You Are Here: Home » Vân Hạc » Bầu bạn bốn phương » Họa sĩ Lê Đình Quỳ Sức mạnh sáng tạo phi thường

Họa sĩ Lê Đình Quỳ Sức mạnh sáng tạo phi thường

Mai Thục

Họa sĩ, nhà điêu khắc nổi tiếng Lê Đình Quỳ hấp dẫn tất cả những ai đã gặp ông. Chúng tôi bị hấp dẫn từ con người đến khối lượng tác phẩm đồ sộ suốt bốn mươi năm sáng tạo nghệ thuật của ông. Ở đó vang lên niềm vui sống mãnh liệt. Một sức sống Việt Nam tự do trong Trời Đất.




Free Image Hosting at www.ImageShack.us
Lê Đình Quỳ ẩn chứa một sức mạnh siêu phàm. Tuổi bảy mươi, ông vẫn đi lại ào ạt khắp non nước Việt Nam, đúc tượng, vẽ tranh, làm những công trình điêu khắc đồ sộ. Ông thoắt đến, thoắt đi. Không biết mỏi.

Trên các miền Tổ quốc, những khối tượng đài hoành tráng, rừng rực sức sống, sức chiến đấu của Lê Đình Quỳ khắc họa hình tượng người dân Việt Nam anh hùng bất khuất.
Free Image Hosting at www.ImageShack.us
(Tượng đài “Khát vọng chiến thắng” ở Gio Linh, Quảng Trị)

Tượng đài Thảm họa B52 tại Hoằng Phương- Thanh Hóa.

Giải nhất tượng đài Danh nhân văn hóa Thế giới Nguyễn Trãi- Tại Hà Tây.

Tượng đài Không quân Việt Nam bay giữa vùng núi Sóc Sơn- Hà Nội.

Ngã ba Đồng Lộc- Hà Tĩnh.

Chiến thắng Nghĩa Lộ- Yên Bái.

Thanh niên xung phong- Hàm Rồng.

Bất khuất- Huế.

Anh hùng dân tộc Quang Trung- Huế.

Liệt sĩ- Lai Châu.

Khát vọng Thống nhất- Hiền Lương- Quảng Trị.

Vĩnh Long chiến thắng- Thành phố Vĩnh Long.

Ba tượng đài Lê Đình Quỳ được giải thưởng Nhà nước: Lão dân quân Hoằng Trường, Không quân Việt Nam, Ngã ba Đồng Lộc.

Bốn mươi năm sau. Cậu bé nông dân Lê Đình Quỳ đã thực hiện lời tiên tri của người thầy Nga, trường Đại học Mỹ thuật Kiep: “Hy vọng Quỳ sẽ làm được nhiều tượng đài đẹp cho đất nước Việt Nam”.

Về hội họa, ông có gần chục cuộc triển lãm tranh cá nhân, cuốn hút bởi sự độc đáo, phóng khoáng, mở vô biên trong phong cách sáng tạo. Hòa ngôn ngữ dân tộc cổ xưa và hội họa trừu tượng hiện đại. Tỏa ánh sáng của sự sống Thiên Địa Nhân bất diệt.

Điều bất ngờ đến lạ lùng là năm 2004, Lê Đình Quỳ xuất bản cuốn sách “Giả thuyết mới về hệ Mặt Trời” (Nhà xuất bản Thông tấn xã Việt Nam- 2004) công bố công trình nghiên cứu vũ trụ do ông nghiền ngẫm tính toán hàng chục năm. Có sự cộng tác của người bạn đời là họa sĩ Lê Thị Hiệp và ông Nguyễn Xuân Sít, giám đốc Đài khí tượng Bắc Trung Bộ.

Đề tài được các nhà khoa học Thiên văn vũ trụ Việt Nam khẳng định và đánh giá cao. Hiện nay sách đã được chuyển đến các nhà khoa học vũ trụ thế giới xét giải thưởng Kavli.

Lê Đình Quỳ đã gây sự ngạc nhiên sửng sốt đến mức khó tin. Bạn bè gọi ông là “Một trong những người kiệt xuất của thế hệ chúng ta”.

Ông là người nghệ sĩ hiếm hoi, đã vượt thời gian, không gian để đứng vững trên đỉnh cao của thời đại.

Ông vừa trình làng cuốn Tuyển tập hội họa sơn dầu Lê Đình Quỳ (Nhà xuất bản Văn hóa Thông Tin- 2009) đồ sộ (đầu tư khoảng hơn năm trăm triệu đồng) mang dáng nét Lê Đình Quỳ hùng hồn, sảng khoái, phơi phới hồn tự do.

Chọn con số 108 bức tranh in vào sách, tượng trưng cho sự chuyển động luân hồi của vũ trụ phương Đông. Nó thể hiện tư tưởng nghệ thuật của Lê Đình Quỳ về vũ trụ quan, triết học và triết lý Đông phương.

Mở đầu là bức Tự họa. Lê Đình Quỳ hiện ra trong sắc màu của Âm Dương Ngũ hành: Đen, đỏ, xanh, trắng, tím. Con người ông sinh ra từ kết cấu Đất Trời. Ông đi giữa đất Trời mà chiêm  nghiệm, khám phá, thể hiện cách cảm cách nghĩ của mình qua tư duy nghệ thuật: điêu khắc, hội họa, tượng đài… Khi sức nghĩ nổ bùng, ông nghiên cứu bản chất cội nguồn của vũ trụ và viết sách “Giả thuyết mới về hệ Mặt Trời” như người được khải thị, không giống ai, mà đủ sức thuyết phục khoa học.

Con người đầu tiên Lê Đình Quỳ quan sát là Eva, vợ ông. Chân dung nàng thánh thiện, tràn ánh sáng đôi mắt, gương mặt, làn môi, cổ cao ba ngấn, đôi tay trắng ngà… Nàng gợi ký ức cô gái Nga huyền ảo của Puskin:

“Anh nhớ mãi phút giây huyền diệu/ Trước mặt anh em bỗng hiện lên/ Như hư ảnh mong manh vụt biến/ Như Thiên thần sắc đẹp trắng trong”.

Những tranh nude của Lê Đình Quỳ lai láng nối tiếp chảy trôi dòng ánh sáng Thiên thần đó. Ngắm tranh nude của ông tâm hồn thánh thiện, thanh cao.

Càng vươn xa trên con đường nghệ thuật đương đại, thế giới sáng tạo hội họa của Lê Đình Quỳ càng mở vô tận, không giới hạn. Không gian mở bung. Đa chiều. Đa nghĩa. Đa phương. Từ hiện thực đến phi hiện thực, tiến tới kênh tạo hình theo chủ nghĩa hiện đại. Tác phẩm của ông hiện ra, tùy cách cảm nhận của người xem.

Chủ đề sáng tạo được khơi nguồn từ cuộc sống thực của các dân tộc Việt Nam mọi thời đại. Nhưng nét vẽ khái quát, tượng trưng, siêu thực, ẩn dụ, ánh sáng và bóng tối chen lấn dữ dội… Chủ đề nguồn cội Đông Sơn gây ấn tượng màu sắc Đông Sơn nổi bật yếu tố tạo hình đối lập đỏ và đen, theo triết lý Âm Dương Ngũ Hành. Những bức Văn minh người việt cổ, Dấu ấn văn hóa Đông Sơn, Vũ điệu loài chim Lạc Việt… ẩn hiện môtip trang trí trên trống đồng Đông Sơn.

Chủ đề chiến tranh màu đỏ đen nổi cuồn cuộn, dữ dội và quyết liệt trong đường nét tượng trưng, siêu thực.

Đặc biệt những bức tranh mô tả cái nhìn của Lê Đình Quỳ về vũ trụ, tạo sức mạnh lôi cuốn đầy ấn tượng. Vũ trụ hỗn mang là một vòng tròn gốc. Từ đó nó tự gây ra các vụ nổ liên tiếp, những vòng tròn nở bùng vô cùng vô tận. Mặt Trời, Mặt Trăng trái đất xuất hiện, chuyển động không ngưng nghỉ… Tranh Lê Đình Quỳ hiện rõ tư tưởng của ông về vũ trụ. Người xem nhìn các mảng khối, màu sắc như sự va đập, chìm lấp, xô đẩy, liên tưởng tới các mảng lục địa trôi nổi thời tiền sử, tưởng hỗn độn mà là trật tự của Trời Đất.

Từ cái nhìn vũ trụ trong sự chuyển động đó, Lê Đình Quỳ nhìn vào thái độ ứng xử của con người hiện đại với trái đất. Chủ đề môi trường trong tranh Lê Đình Quỳ như một khúc biến tấu chói chang, báo động con người hãy bảo vệ môi trường. Bức Rừng kêu cứu, khói đen trùm muôn vật, mờ tối không gian, những con mắt tâm linh mở to giận dữ. Những tiếng kêu xé trời trong im lặng: “Con người tàn phá rừng thiêng. Hãy coi chừng sự trừng phạt của tâm linh”.

Việc Lê Đình Quỳ nghiên cứu vũ trụ là cả một câu chuyện dài và bí ẩn. Quê ông ở Thọ Xuân- Thanh Hóa. Học xong từ Nga, ông về quê sinh sống và sáng tác. Ông bảo hồi ở Thanh Hóa trúng cử Hội đồng nhân dân, có lần ngồi họp, tình cờ vớ được cuốn sách nói về vũ trụ do Đắc Lê dịch “Đọc xong sách, tôi thấy tức khí, bởi nhiều điều người ta tưởng rằng đúng nhưng thực chất không phải vậy. Từ đó, tôi tìm đọc tất cả các sách nghiên cứu vũ trụ của Việt Nam và thế giới, nghiền ngẫm và viết ra giả thuyết của mình”.

Lê Đình Quỳ đã vẽ ra hình dạng những khám phá vũ trụ của mình. Bởi thế, tranh ông hiển thị mật mã vũ trụ chớp lóe hồn ông những khoảnh khắc xuất thần. Chẳng rõ từ kiếp nào, ông đã bị vẻ đẹp của vũ trụ, thiên hà, trái đất, hệ mặt trời… làm rung động. Trong phát minh khoa học vũ trụ, ông đã đi ngược lại những gì người ta vẫn cho là chân lý. “Giả thuyết mới về nguồn gốc hệ mặt trời” của Lê Đình Qùỳ là: Nguồn gốc, khối lượng, năng lượng của Mặt Trời sinh ra từ thiên hà nguyên sơ trong những vụ nổ đầu tiên. Do bức xạ nhiệt vào phông vũ trụ, Mặt Trời bị co lại về khối lượng và nhiệt lượng giảm, sinh ra vụ nổ thứ nhất, tạo thành năm hành tinh lớn: sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương, Hải Vương, Diêm Vương. Vụ nổ thứ hai của Mặt Trời sinh ra Trái đất, sao Hỏa, tiểu hành tinh, sao Kim. Vụ nổ thứ ba của Mặt Trời yếu hơn, sinh ra sao Thủy. Sau ba vụ nổ, mômen động lượng của Mặt Trời đã cân bằng nên không sinh ra một hành tinh nào nữa. Mặt Trời hiện nay vẫn đang chết nhiệt, nhưng khối lượng của nó quá lớn, nên sự nguội đi vô cùng chậm chạp và theo chu kỳ 11 năm, vẫn có hiện tượng nổ trên bề mặt Mặt Trời, tạo thành các vết đen…

Giả thuyết của Lê Đình Quỳ kế thừa những kết quả nghiên cứu khảo sát thiên văn học, vật lý hạt nhân của thế giới, kết hợp với nghiên cứu Kinh Dịch, nghiên cứu cây cối (không có gốc nào mà hai gốc lại sinh ra một cây, các nhánh cây sinh nhánh con, nhánh con lại phụ thuộc vào nhánh lớn). Qui luật của vũ trụ cũng vậy. Thiên hà nguyên sơ là mẹ của Mặt Trời. Mặt Trời là mẹ Trái đất. Các hành tinh đang sống quay quanh nhau, quay quanh một tâm siêu khổng- gốc đại thiên hà. Chúng phụ thuộc lẫn nhau và không bao giờ va chạm nhau. Trái đất nhận được sóng năng lượng vô cùng to lớn của vụ nổ đại thiên hà.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải nhận xét: “Ý tưởng của tác giả đưa ra hoàn toàn mới mẻ, chưa từng có trong lịch sử thiên văn học. Giả thuyết của Lê Đình Quỳ hoàn toàn có cơ sở khoa học bởi hiện nay, Mặt trời vẫn đang tiếp tục có các vụ nổ”.

Nhà giáo nhân dân Hoàng Thiếu Sơn- người phản biện công trình nghiên cứu khoa học của Lê Đình Quỳ thốt lên: “Tôi ngạc nhiên vô cùng vì thấy anh vốn là một nghệ sĩ tạo hình… Tôi càng ngạc nhiên hơn khi đọc kỹ thì thấy tác giả đã vận dụng thật nhiều kiến thức vững vàng và thành tựu khoa học của nhiều ngành khoa học: Từ thiên văn đến địa chất học, từ địa lý đến sinh vật học…” Và Hoàng Thiếu Sơn đã nhớ đến lời Albert Einstein nói rằng những phát minh lớn nhất thường là do những người rất bình thường thực hiện được, vì họ không bị trói buộc vào các nguyên lý quen thuộc của các nhà bác học chính qui và họ táo bạo lập luận ngược lại những nguyên lý bất di bất dịch, họ có những trực giác nhận định do trực quan gần như linh tính, linh giác cho biết, không qua lập luận dông dài của lý trí, đem đến cho người ta những ý kiến thiên tài gần như là trong cảm hứng nghệ thuật.

Lý giải hiện tượng Lê Đình Quỳ theo lý trí thật vô cùng khó. Chỉ biết một Lê Đình Quỳ có thật, đã sống, sáng tác không ngưng nghỉ, bão táp, sóng cuộn dâng trào như nguồn năng lượng từ Trời cao rót xuống, từ thông tin tổ tông, nòi giống Việt Nam đưa lại. Xứ Thanh quê ông, nổi tiếng về các di chỉ khảo cổ học thời đại đá cũ núi Đọ và thời đại đồ đồng Đông Sơn, bên bờ sông Mã. Thời Trung cận đại, là nơi sáng nghiệp của các vương triều Lê sơ, Trịnh Nguyễn thế (kỷ 15 đến 19). Miền đất địa linh nhân kiệt này đã truyền năng lượng tâm linh vào tiềm thức, tâm thức và ly ti huyết mạch của ông, hiện thành sức mạnh sáng tạo đáng ngạc nhiên và vô cùng kính nể.

Đời thường Lê Đình Quỳ sống tinh khiết, trong sạch. Ông dồn hết tâm trí, sức lực, niềm say mê, hướng về sáng tạo và nghiên cứu. Với ông, nghiên cứu và sáng tạo luôn song hành. Bởi tác phẩm nghệ thuật phải chứa đựng tri thức, tư tưởng và thông tin. Nó không phải là những bức tranh màu nhạt nhòe, những bức tượng vô hồn, vô cảm. Điều quí giá là Lê Đình Quỳ có một sức khỏe dồi dào. Ông đang đi trong tốc độ ánh sáng, với sức mạnh sáng tạo phi thường, khó ai có thể đi kịp cùng nhịp đi của ông già bảy mươi đáng kính Lê Đình Quỳ.

Hà Nội 1-2010

Mai Thục

About The Author

Number of Entries : 2288

Comments (1)

  • Pham Trung Tin

    Toi da gap HS, NĐK Le Dinh Quy nhieu lan. Toi hoan toan dong tinh voi noi dung bai viet tren. O Ong toat len suc song, tai nang, long nhan ai hiem thay o cac HS,NDK khac. Trong tac pham cua ong con co ca nhung buc tranh, tuong ve cac nhan vat noi tieng VN va mot so nuoc ban khac. Cac ban se thay ong trong so 300 nhan tai VN tai Trien lam “Tâm và Tai. Họ là ai?” gioi thieu 300 nhan tai cua nuoc VN ta to chuc tai 45 pho Trang Tien, Ha Noi bat dau tu 8g00 ngay CN, 8/7/2012.

Leave a Comment

© 2011 Powered By LenStudio.Net

Scroll to top